TRƯỜNG CỦA CHÚNG TÔI ĐÃ MỞ
Gọi để có thông tin chi tiết
x

Hướng dẫn cách tự học IELTS 5.0 đạt hiệu quả cao nhất 2022

cách tự học IELTS 5.0

Cách tự học IELTS 5.0 như thế nào”, “Để đạt được IELTS 5.0 cần học trong bao lâu?”, “Lộ trình học IELTS 5.0 cụ thể ra sao?”,…là những câu hỏi Times Edu nhận được từ rất nhiều bạn gửi về. Thấu hiểu được những lo lắng, băn khoăn của các bạn, Times Edu sẽ có bài chia sẻ để phần nào giải đáp được những vấn đề mà các bạn đang gặp phải. Đồng thời giúp các bạn biết cách tự học IELTS 5.0 một cách hiệu quả.

Thời gian tự học IELTS 5.0 mất bao lâu?

Đây là câu hỏi rất nhiều bạn quan tâm, tuy nhiên nó rất khó để trả lời. Vì nó phụ thuộc rất nhiều vào trình độ hiện tại và quyết tâm của bạn mà thời gian chinh phục 5.0 IELTS cũng khác nhau.

Với những bạn bắt đầu từ con số 0, bạn sẽ mất khoảng từ 6 tháng cho đến 1 năm để đạt được mốc điểm này. Còn trong trường hợp, bạn đã có nền tảng kiến thức tiếng anh cơ bản và hiểu biết nhất định về IELTS thì quá trình này có thể rút ngắn chỉ mất từ 3 đến 5 tháng.

Bên cạnh đó, một điều không thể thiếu quyết định bạn có thành công hay không? Đó chính là việc có một lộ trình học khoa học, hiệu quả. Kết hợp với việc lựa chọn và sử dụng các tài liệu hữu ích sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian ôn tập của mình.

Chính vì thế, khi đã xác định mục tiêu chinh phục IELTS của mình là Band 5.0, thí sinh nên dành thời gian để vạch ra lộ trình học, cùng tài liệu học phù hợp với trình độ bản thân trước khi bắt đầu quá trình học của mình.

Vậy cách tự học IELTS 5.0 hiệu quả như thế nào? Times Edu sẽ bật mí cho các bạn trong phần dưới của bài chia sẻ này.

Xem thêm: Gợi ý các app học IELTS trên IOS được ưa chuộng nhất 2022

cách tự học IELTS 5.0

Tiêu chuẩn để bạn đạt được 5.0 IELTS

5.0 IELTS là số điểm tổng (overall) được tính dựa trên trung bình cộng số điểm của cả 4 kỹ năng. Hay hiểu đơn giản, số điểm cho từng kỹ năng của bạn sẽ dao động trong khoảng 5.0 IELTS.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có chênh lệch giữa các phần. Ví dụ như thường phần Viết hay có số điểm thấp hơn khoảng 4.5 – 5.0 thì những kỹ năng khác phải cao hơn và tiêu chuẩn yêu cầu phải đạt được như sau:

1. Phần IELTS Listening

  • Bạn phải đạt được số điểm từ 5.0 – 5.5 tức là phải trả lời đúng từ 20 – 22 câu.
  • Đánh vần đúng
  • Không viết nhiều hơn số từ tối đa cho mỗi câu hỏi
  • Đọc thêm về cấu trúc bài nghe, bao gồm cách cải thiện điểm nghe của bạn.

2. Phần IELTS Reading

  • Cũng tương tự như phần nghe, đòi hỏi bạn phải trả lời đúng ít nhất từ 20 – 22 câu để đạt được số điểm trung bình từ 5.0 – 5.5.
  • Cố gắng đọc đúng, không sai chính tả
  • Không viết nhiều hơn số từ tối đa cho mỗi câu hỏi

3. Phần IELTS Writing

  • Thí sinh cần đảm bảo sử dụng từ vựng phù hợp cho cả hai phần Task 1 & 2
  • Thể hiện sự đa dạng trong việc sử dụng các cấu trúc ngữ pháp
  • Cố gắng một số loại câu phức tạp (ngay cả khi nó chưa hoàn hảo)
  • Bạn cần viết đúng chủ đề, trình bày mạch lạc, đủ 3 phần, cấu trúc không bị lặp.
  • Đưa ra một số phân tích chi tiết trong Task 1
  • Chỉ ra một ý kiến rõ ràng trong Task 2

4. Phần IELTS Speaking

Để đạt số điểm cao trong phần thi này, bạn cần đảm bảo 4 tiêu chí, bao gồm: phát âm chuẩn, ngữ pháp tốt, nói mạch lạc trôi chảy, từ vựng đa dạng.

Bên cạnh đó, để đạt được điểm cao trong phần thi này, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Thể hiện sự tự tin
  • Tạo ra lời nói đơn giản chính xác và trôi chảy
  • Tránh im lặng lâu
  • Cố gắng các cấu trúc phức tạp hơn ngay cả khi không chính xác
  • Cố gắng diễn giải ngay cả khi không chính xác

Xem thêm: Danh sách các trường Đại học xét tuyển thẳng bằng IELTS 2022

Cách tự học IELTS 5.0 cho người mất gốc, người mới bắt đầu hiệu quả

Cách tự học IELTS 5.0 cho người mất gốc, mới mới bắt đầu là cần có một lộ trình với phương pháp học phù hợp với từng kỹ năng. Đây là cách tự học IELTS 5.0 đem lại hiệu qur tốt nếu bạn chăm chỉ và kiên trì.

1. Giai đoạn 1: Củng cố nền tảng để đạt IELTS 3.5

Ở giai đoạn này, thay vì vội tìm hiểu về bài thi IELTS, chúng ta cần phải tập trung vào 3 mảng chính khi bắt đầu học tiếng Anh, bao gồm Ngữ pháp, Từ vựng và Phát âm.

  • Cách tự học IELTS 5.0 phần Ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Anh tuy có khối lượng rất lớn, nhưng chúng ta không cần phải học hết mới có thể thi IELTS. Ở giai đoạn đầu, để không bị “choáng ngợp” bởi vô vàn những cấu trúc ngữ pháp phức tạp, các bạn nên chọn lọc những chủ điểm ngữ pháp quan trọng chắc chắn sẽ xuất hiện trong bài thi IELTS:

Parts of Speech (Từ loại):

Trong tiếng Anh, có 8 loại từ hình thành nên một câu có nghĩa, bao gồm: Danh từ (Noun), Động từ (Verb), Tính từ (Adjective), Trạng từ (Adverb), Đại từ (Pronoun), Giới từ (Preposition), Liên từ (Conjunction), Thán từ (Interjection). Các bạn nên bắt đầu học tập trung 4 loại từ đầu tiên trước, sau đó dần dần tìm hiểu 4 loại từ còn lại.

Tenses (Thì):

Với người học tiếng Anh, các thì là một vấn đề rất lớn vì tiếng Việt của chúng ta không thay đổi từ vựng hay cấu trúc khi miêu tả sự việc diễn ra ở các mốc thời gian khác nhau. Mặc dù tiếng Anh có đến 12 thì khác nhau, trong bài thi IELTS hay thậm chí trong giao tiếp hằng ngày, chúng ta không cần đến cả 12 thì đó, chỉ có khoảng 6 thì mà chúng ta sử dụng nhiều nhất, và các bạn chỉ cần học 6 thì này ở giai đoạn đầu tiên này:

  • Hiện tại đơn
  • Hiện tại tiếp diễn
  • Hiện tại hoàn thành
  • Quá khứ đơn
  • Quá khứ tiếp diễn
  • Tương lai đơn

Xem thêm: Học từ vựng IELTS theo chủ đề ở 4 bài thi

cách tự học IELTS 5.0

Subject – Verb Agreement (Sự hoà hợp Chủ ngữ – Động từ):

Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ (Subject-Verb Agreement) là một trong những chủ đề quan trọng, thú vị và hay gây nhầm lẫn trong tiếng Anh. Trong bài thi IELTS, đặc biệt là 2 kỹ năng Viết và Nói, sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ là một yếu tố quan trọng quyết định trình độ của người thi.

Về nguyên tắc chung, chủ ngữ số ít đi cùng động từ số ít và chủ ngữ số nhiều đi cùng động từ số nhiều. Tuy nhiên, đôi khi chủ ngữ còn hòa hợp với động từ tùy theo ý tưởng diễn đạt hoặc theo các quy tắc nhất định. Việc nhớ không hệ thống sẽ làm người học gặp khó khăn và dẫn đến nhầm lẫn.

Relative Clause (Mệnh đề quan hệ):

Mệnh đề quan hệ (relative clause) còn được gọi là mệnh đề tính ngữ (adjective clause) vì nó là một mệnh đề phụ được dùng để bổ nghĩa cho danh từ đứng trước nó (tiền ngữ). Mệnh đề quan hệ được nối với mệnh đề chính bởi các đại từ quan hệ (relative pronouns): Who, Whom, Which, Whose, That hoặc các trạng từ quan hệ (relative adverbs): When, Where, Why.

Trong bài thi IELTS, đây sẽ là công cụ hữu hiệu để kéo dài câu văn trong bài thi Viết hoặc kéo dài câu trả lời trong bài thi Nói, giúp chúng ta ghi điểm với giám khảo.

Passive Voice (Thể bị động):

Câu bị động là 1 trong những chủ điểm ngữ pháp rất thú vị trong tiếng Anh. Câu bị động không hề khó như nhiều bạn nghĩ, ngược lại, cấu trúc và cách thành lập, cách dùng câu bị động khá là đơn giản và dễ hiểu nếu bạn chịu bỏ thời gian ra học và nghiên cứu. Đây là một công cụ hữu hiệu để bạn chứng minh cho sự đa dạng và linh hoạt trong khả năng sử dụng ngữ pháp, giúp tăng điểm cho tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong bài thi IELTS đối với 2 kỹ năng Viết và Nói.

Comparison (Cấu trúc so sánh):

So sánh là một phần ngữ pháp được sử dụng rất phổ biến và quan trọng trong tiếng Anh đặc biệt là trong kỳ thi IELTS. Các bạn nên nghiên cứu kỹ cả 3 dạng so sánh trong tiếng Anh: so sánh bằng, so sánh hơn và so sánh nhất.

Khi bạn đã nắm vững được phần kiến thức nền tảng này để phục vụ cho kỳ thi IELTS. Bạn có thể mở rộng, học thêm về Conditional Sentences (Câu điều kiện) và Reported Speech (Câu trần thuật).

  • Cách tự học IELTS 5.0 phần Từ vựng

Để học từ vựng một cách hiệu quả, các bạn nên ghi chép từ mới vào một quyển sổ nhỏ, liên tục mở ra và ôn tập lại thường xuyên. Các bạn nên học từ vựng trong mối liên kết với các từ vựng khác, và phải chú trọng học song song với Phát âm.

Đối với người mới bắt đầu, nên ưu tiên học theo những chủ điểm phổ biến, thường xuất hiện trong bài thi IELTS như: Family & Friends, Hobbies, Work, Study, Environment, Culture, Technology…

  • Cách tự học IELTS 5.0 phần Phát âm

Bạn hãy đảm bảo rằng mình cần nắm chắc bảng IPA trước khi học những cách phát âm khác bởi bảng IPA là nền tảng cho phát âm của bạn, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phần Nghe và Nói.

Xem thêm: 5 Lợi ích của việc học gia sư IELTS tại nhà

2. Giai đoạn 1: Về đích với mục tiêu IELTS 5.0

Đến giai đoạn này, các bạn cần quen với cấu trúc bài thi IELTS gồm 4 phần: Writing, Speaking, Listening, Reading để có kế hoạch ôn luyện cho cả 4 phần này.

  • Listening

Phần Listening có thời gian là 30 phút (cộng thêm 10 phút để chuyển đáp án) với 40 câu, tương ứng với 4 sections (4 file nghe). Các dạng bài thường xuất hiện trong phần Listening:

  • Multiple choice: trắc nghiệm
  • Matching: nối thông tin
  • Plan/map/diagram labelling: đặt tên nhãn cho biểu đồ, bản đồ
  • Form/note/table/flowchart/summary completion: điền từ vào chỗ trống trong bảng, biểu đồ, biểu mẫu, đoạn tóm tắt
  • Sentence completion: điền từ vào câu
  • Short answer: trả lời ngắn

Sau khi đã nắm vững về cấu trúc đề thi và dạng câu hỏi thường xuất hiện, bạn nên sử dụng phương pháp Nghe chép đối với kỹ năng Nghe. Với phương pháp này, chúng ta sẽ nghe file nghe làm nhiều lần, mỗi lần tập trung vào một yếu tố đơn lẻ như là nắm chắc keywords và chép lại những gì mình nghe được.

Mục tiêu của các bạn ở giai đoạn này là hiểu được 60% nội dung của file nghe. Sau khi nghe chép xong, các bạn hãy mở phần Tapescript của file nghe và kiểm tra đối chiếu với phần mình chép được.

  • Reading

cách tự học IELTS 5.0

Phần Reading sẽ thi trong 60 phút với 40 câu, tương ứng với 3 bài Reading passage. Các dạng bài phổ biến:

  • Multiple choice: trắc nghiệm
  • True/False/Not Given hoặc Yes/No/Not Given: xác định câu hỏi là đúng, sai hay không xác định dựa vào thông tin có trong bài text
  • Matching: nối thông tin
  • Sentence completion: điền từ vào câu
  • Summary/note/table/diagram label/ flow chart completion: điền từ vào chỗ trống trong bảng, biểu đồ, đoạn tóm tắt
  • Short answer: trả lời ngắn

Một bài Reading passage IELTS rất dài nên nó đòi hỏi có một nền tảng kiến thức rất vững mới có thể đọc hiểu hết trong một khoảng thời gian ngắn, và điều này là không thể đối với người mới bắt đầu tìm hiểu IELTS.

Ở giai đoạn này, chúng ta sẽ sử dụng bộ kỹ thuật Skimming & Scanning để rèn luyện khả năng đọc hiểu của mình.

  • Skimming là kỹ thuật đọc lướt để tìm ý chính của bài. Với kỹ thuật này, các bạn nên chú ý vào tiêu đề, phụ đề, câu chủ đề, câu đầu/câu cuối, vì đây chính là những gợi ý về ý chính của hầu hết các bài đọc. Đồng thời, chú ý trả lời các câu hỏi quan trọng như who, what, which, where, when, why.
  • Scanning là kỹ thuật đọc nhanh để tìm thông tin cụ thể mà không nhất thiết phải nắm nội dung của cả bài/đoạn văn. Với kỹ thuật này, từ khoá là quan trọng nhất, cụ thể: danh từ riêng, ngày tháng, con số, hoặc là những từ nối để thể hiện mối liên hệ giữa các thông tin.

Xem thêm: 8 bước tự học IELTS tại nhà hiệu quả

  • Writing

Phần Writing có thời gian là 60 phút với 2 tasks, tương ứng với 2 bài essay. Dạng bài phổ biến:

  • Task 1: Viết một bài essay dài tối thiểu 150 từ, mô tả hình vẽ đã cho trong đề bài. Các loại hình vẽ có thể gặp là Line graph (biểu đồ đường), Bar graph (biểu đồ cột), Pie chart (biểu đồ quạt), Table (bảng), Process (quy trình), Map (bản đồ), Mixed charts (nhiều biểu đồ)
  • Task 2: Viết một bài essay dài tối thiểu 250 từ, trả lời câu hỏi trong đề bài. Các loại câu hỏi có thể gặp là Opinion/Agree or Disagree (đồng ý hay không đồng ý với quan điểm), Advantage/Disadvantage (phân tích lợi ích và bất lợi), Problem/Solution (phân tích vấn đề và biện pháp), Discussion (bàn luận về một quan điểm), Two-part question (2 câu hỏi).

Ở giai đoạn này, các bạn nên tập trung vào IELTS Writing Task 1 và tìm hiểu đặc điểm của 6 dạng biểu đồ: Line, Bar, Pie, Table, Process, Map, cũng như nắm vững cấu trúc của 1 bài essay Task 1.

  • Speaking

Phần Speaking thi trong khoảng 11 – 14 phút tuỳ thuộc vào độ dài ngắn của câu trả lời với cấu trúc thi:

  • Part 1: Giới thiệu bản thân, phỏng vấn đơn giản về những chủ đề thường ngày
  • Part 2: Nói theo đề bài đã đưa ra trong cue card. Chuẩn bị các ý cần nói ra giấy nháp trong vòng 1 phút, sau đó nói liên tục trong vòng 2 phút.
  • Part 3: Phỏng vấn những câu hỏi dài hơn, mang tính chất bàn luận về những chủ đề có tính học thuật cao hơn.

Ở giai đoạn này, các bạn nên tập trung vào IELTS Speaking Part 1 và tìm hiểu các chủ đề thường xuyên xuất hiện trong Part 1 như: Work, Study, Family, Accomodation, Hobbies, Music, Clothes, Internet, Food,…

Xem thêm: Học IELTS Online ở đâu cam kết hiệu quả đầu ra?

Tài liệu tự học IELTS 5.0

Các bạn có thể tham khảo những đầu sách dưới đây phù hợp cho việc phát triển của từng kỹ năng:

1. Tài liệu từ vựng tự học IELTS 5.0

  • Cambridge – Vocabulary for IELTS
  • Collins – Vocabulary for IELTS
  • Enrich your IELTS vocabulary
  • Academic Vocabulary in Use – Cambridge
  • English Collocations in Use – Cambridge

2. Tài liệu ngữ pháp tự học IELTS 5.0

cách tự học IELTS 5.0

  • Cambridge – Grammar for IELTS
  • Grammar in Use
  • Collins Grammar for IELTS
  • Cambridge English Grammar for IELTS with answer
  • Cobuild English Grammar
  • Oxford Practice Grammar Basic, Intermediate và Advanced
  • A Practical English Grammar

3. Tài liệu Phát âm tự học IELTS 5.0

Các bạn có thể tham khảo các nguồn nói tiếng Anh theo accent như sau

  • Giọng Anh-Anh: BBC Learning English
  • Giọng Anh-Mỹ: VOA Learning English

Các loại sách:

  • Pronunciation in Use – Elementary + Intermediate
  • Collins Work on your Accent

4. Tài liệu Reading tự học IELTS 5.0

  • Reading For IELTS
  • Get Ready For IELTS Reading
  • Improve Your Reading Skills
  • 15 Days’ Practice For IELTS Reading
  • IELTS Reading Recent Actual Test
  • IELTS Advantage – Reading Skills
  • Reading Strategies For The IELTS Test

5. Tài liệu Listening tự học IELTS 5.0

cách tự học IELTS 5.0

  • Basic IELTS Listening
  • Get ready for IELTS listening
  • Intensive IELTS Listening
  • Tactics for listening – BASIC
  • Listening Strategies for IELTS
  • Collins – Listening for IELTS

6. Tài liệu Speaking tự học IELTS 5.0

  • 220 IELTS Speaking Topics with sample answer test
  • 31 High-Scoring Formulas to Answer The IELTS speaking Questions
  • Learn from the Examiner – How to pass the IELTS Speaking Module
  • Practical IELTS Strategies IELTS Speaking
  • 15 Days’ Practice For IELTS Speaking

7. Tài liệu Writing tự học IELTS 5.0

  • Improve Your IELTS Writing Skills
  • 15 Days’ Practice For IELTS Writing
  • Get Ready For IELTS Writing
  • High-scoring IELTS Writing Model Answers
  • Writing For IELTS
  • IELTS Advantage: Writing Skills
  • IELTS Write Right
  • Academic Writing Practice For IELTS

Xem thêm: Chương trình học IELTS dành cho người mất gốc: IELTS Foundation cam kết đầu ra 3.0+

Học gia sư IELTS 5.0 tại Times Edu

cách tự học IELTS 5.0

Nếu bạn kiên trì và quyết tâm thì vẫn có thể tự học để đạt được IELTS 5.0, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn. Đặc biệt với những bạn mới bắt đầu học hoặc bị mất gốc sẽ nhanh bị nản trong giai đoạn đầu học, đôi khi còn cảm thấy mất phương hướng vì không có ai đồng hành. Chính vì vậy, việc lựa chọn gia sư dạy IELTS là một trong những phương pháp hợp lý nhất.

Thấu hiểu được những khó khăn mà các bạn gặp phải trong quá trình học tiếng Anh, đặc biệt là học IELTS, Times Edu đã mang đến dịch vụ cung cấp gia sư tiếng anh IELTS 1-1 để đồng hành cùng các bạn, giúp các bạn nhanh chóng đạt được band điểm mong muốn.

Đến với Times Edu, bạn sẽ được hưởng rất nhiều những “đặc quyền” chỉ dành riêng cho học viên của Times Edu:

  • Toàn bộ đội ngũ giáo viên tiếng Anh tại Times Edu đều có chứng chỉ IELTS từ 7.0 trở lên, TOEFL> 100, TOEIC > 900.
  • Đội ngũ gia sư và giáo viên giỏi, đều là giáo viên từ các trường đại học, trung học hàng đầu tại Hà Nội, các sinh viên xuất sắc đến từ trường đại học nổi tiếng được Times Edu tuyển chọn khắt khe qua nhiều vòng.
  • Phương pháp dạy mới mẻ, sáng tạo và theo sát việc học của học viên, cam kết chất lượng và thời gian giảng dạy.
  • Miễn phí học thử, kiểm tra trình độ và định hướng lộ trình học phù hợp cho học sinh
  • Hình thức học đa dạng tùy nhu cầu của học sinh và phụ huynh: Dạy tại 1 kèm 1 tại nhà, Dạy theo nhóm tại nhà hoặc dạy Online qua Zoom.
  • Có nhiều năm kinh nghiệm luyện thi IELTS, có khả năng tìm kiếm các đề thi và hướng dẫn các bạn học sinh những tips làm bài.
  • Quá trình kiểm tra đầu vào chặt chẽ để đảm bảo lộ trình học phù hợp cho học sinh sau đó việc xếp lớp diễn ra từ 3-5 ngày và các bạn có thể bắt đầu lớp học.

Chính vì vậy, các bậc phụ huynh và các bạn hoàn toàn yên tâm vì có đội ngũ gia sư IELTS tại Times Edu đồng hành cùng các bạn, việc chinh phục IELTS 5.0 là điều dễ dàng.

Xem thêm: Cách học IELTS từ 0 lên 5.5 như thế nào để đạt kết quả cao?

Công ty TNHH Times Edu

Địa chỉ :

- Hà Nội: 115 Lê Duẩn, phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Hồ Chí Minh: Vinhomes Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh

Website: https://giasutienganhhanoi.com/

Fanpage: https://fb.com/TimesEduEnglish

Hotline: 0362.038.998

Times Edu 

Fanpage: Times Edu

Website: https://giasutienganhhanoi.com/

Tel: 0362038998

Địa chỉ: Tầng 2, Tòa Orange Space, 8 P. Tạ Quang Bửu, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bạn muốn trải nghiệm phương pháp học độc đáo của Times Edu?


    CÓ THẺ BẠN QUAN TÂM

    -20%
    592.296 
    -20%
    881.360 
    -20%
    782.000 
    -19%
    856.032 
    -20%
    567.456 
    -20%
    1.018.072 
    -20%
    567.456 
    1.070.650 
    XEM THÊM

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *